Đối với bất cứ tòa nhà nào dù là tòa nhà văn phòng hay tòa nhà chung cư đều sẽ cần phải bỏ ra một khoản phí giúp vận hành tòa nhà hiệu quả. Vì thế mà nhiều người đang thắc mắc không biết với tòa nhà văn phòng thì phí quản lý sẽ là bao nhiêu. Vì thế trong bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu để nắm rõ hơn vài vấn đề về phí quản lý tòa nhà văn phòng cùng Housecare Việt Nam.
Phí quản lý tòa nhà văn phòng gồm những hạng mục nào?
Phí quản lý tòa nhà văn phòng bao gồm nhiều hạng mục khác nhau. Mức phí này sẽ do các công ty, doanh nghiệp thực hiện đóng phí cho ban quản lý để góp phần đảm bảo các hoạt động của tòa nhà văn phòng diễn ra tốt nhất. Vậy nên đối với phí này, bạn hãy cùng xem các hạng mục cơ bản gồm có những gì nhé.
Các hạng mục cơ bản trong phí quản lý tòa nhà văn phòng
Các hạng mục cơ bản trong phí quản lý tòa nhà sẽ bao gồm:
- Phí bảo trì, bảo dưỡng và quản lý cho các tiện ích công cộng như: Phí lau dọn, bảo dưỡng các khu vực chung, phí làm đẹp, tái tạo cảnh quan, phí bảo dưỡng hệ thống cảnh quan thiên nhiên của tòa (nếu có)
- Phí dành cho việc bảo dưỡng các hệ thống kỹ thuật chung và riêng của tòa nhà văn phòng, phí dành cho việc khắc phục các sự cố hỏng hóc tại các khu vực chung của tòa nhà, phí dành cho việc thu dọn vệ sinh và các thiết bị thu gom rác thải.
- Phí dùng để nâng cấp, tu sửa các hệ thống điện, hệ thống máy lạnh trung tâm, hệ thống camera, hệ thống thang chuyển hàng…

Ngoài các hạng mục cơ bản đó thì có thể sẽ phải chi trả thêm cho các dịch vụ khác trong phí quản lý gồm:
- Dịch vụ lễ tân tại sảnh chính (Hướng dẫn trực và tiếp đón khách).
- Dịch vụ giữ xe, bảo vệ tòa nhà, hỗ trợ các sự cố khi cần thiết.
- Dịch vụ thu dọn vệ sinh cho tòa nhà, văn phòng riêng…
- Dịch vụ phun thuốc diệt côn trùng theo định kỳ
- Dịch vụ nước uống tại quầy pantry…
Nhìn chung thì các hạng mục trong phí quản lý sẽ như trên. Tuy nhiên thì không bắt buộc tòa nhà nào cũng phải có đầy đủ. Còn phụ thuộc vào quy mô, nhu cầu của từng doanh nghiệp và chủ đầu tư.
Các yếu tố ảnh hưởng tới cách tính phí quản lý tòa nhà văn phòng là gì?
Các yếu tố ảnh hưởng tới cách tính phí quản lý tòa nhà văn phòng có khá nhiều và tùy theo từng tòa nhà mà các hạng mục tính phí quản lý và mức giá sẽ khác nhau. Bạn có thể tham khảo một vài những yếu tố ảnh hưởng dưới đây.
Thứ nhất, quy mô của tòa nhà
Quy mô của tòa nhà cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng tới cách tính phí quản lý. Không cố định mức phí này là bao nhiêu. Còn tùy thuộc vào từng tòa nhà mà cách tính khác nhau. Chẳng hạn tòa nhà có quy mô lớn, nhiều tầng thì buộc sẽ phải có nhiều hệ thống kỹ thuật và dịch vụ khác nhau. Chẳng hạn như cần có thang máy, lễ tân… còn tòa nhà chỉ khoảng 5 tầng thì có thể không cần thang máy nên phí dịch vụ sẽ ít hơn.

Thứ hai, nhu cầu sử dụng dịch vụ
Đối với các doanh nghiệp, công ty, tổ chức, họ có nhu cầu khác nhau về sử dụng dịch vụ. Trong khoản phí quản lý tòa nhà văn phòng sẽ phân thành loại phí bắt buộc và loại phí không bắt buộc. Loại phí bắt buộc cần có sẽ gồm phí bảo trì điện nước, thang máy, phí giữ xe, phí bảo vệ tòa nhà hoặc phí lễ tân. Ngoài ra những khoản phí không bắt buộc như phí dịch vụ ngoài giờ, phí nước uống tại quầy pantri, phí lễ tân tiếp đón khách tại sảnh chính… Tùy theo nhu cầu mà mức phí có thể sẽ khác nhau giữa các công ty, doanh nghiệp thuê văn phòng tại tòa nhà đó.
Thứ ba, diện tích thuê văn phòng
Yếu tố thứ 3 ảnh hưởng tới phí quản lý tòa nhà văn phòng chính là diện tích thuê văn phòng. Nếu bạn thuê một văn phòng có diện tích lớn thì đương nhiên mức phí quản lý tòa nhà sẽ lớn hơn so với văn phòng có diện tích nhỏ. Vì thế cần tính toán để chọn thuê văn phòng có diện tích phù hợp để giảm chi phí quản lý tòa nhà.
Bảng giá tính phí quản lý tòa nhà tham khảo
Hiện nay mức tính phí quản lý tòa nhà không cố định ở một mức nào đó. Như đã nói, vì có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến cách tính phí nên mức này sẽ do các tòa nhà tự quy định. Cụ thể hiện nay mức phí thường dao động từ 1 – 8 USD/ mét vuông văn phòng. Vì thế diện tích và các nhu cầu cùng dịch vụ của tòa nhà cũng ảnh hưởng rất lớn đến mức phí dịch vụ của tòa nhà. Bạn cần chú ý đến để tính cho hợp lý.

Nếu bạn cần tư vấn thêm về dịch vụ quản lý tòa nhà văn phòng của Housecare Việt Nam hoặc những vấn đề khác về phí quản lý có thể liên hệ với chúng tôi theo thông tin sau:
Housecare Việt Nam
- Địa chỉ: 22 Hoàng Sâm, Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội
- VPGD: P1206 OCT3A- KĐT Handiresco – Phường Xuân Đỉnh – Quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội
- Email: Housecarevn@gmail.com
- facebook.com/quanlytoanhahc
Những bài viết liên quan:
- Dịch vụ quản lý vận hành chung cư
- Quy trình quản lý vận hành tòa nhà
- Phí quản lý chung cư 2020
- Tìm hiểu về khái niệm bảo trì tòa nhà
- Các quy chế và quy định về quản lý chung cư
- Dịch vụ quản lý vận hành tòa nhà
- Phí quản lý tòa nhà văn phòng
- Dịch vụ quản lý vận hành tòa nhà là gì?
- Các chứng chỉ quản lý vận hành tòa nhà chung cư
- Tại sao cần thuê dịch vụ quản lý vận hành tòa nhà chuyên nghiệp?
- Quản lý chung cư mini và quản lý chung cư cao tầng khác nhau như thế nào?
- Bảo trì điện trong tòa nhà chung cư như thế nào?
- Những điều không thể bỏ qua về quy chế quản lý tòa nhà văn phòng