Một trong những vấn đề đối với những khách hàng có nhu cầu thuê văn phòng là bản hợp đồng thuê văn phòng sao cho đảm bảo phù hợp cho cả 2 bên. Hãy cùng quanlytoanha.com tìm hiểu về những thủ tục pháp lý khi thuê văn phòng cần biết nhé!

Bản hợp đồng thuê văn phòng

bản hợp đồng thay thế

Hợp đồng thuê văn phòng là một văn bản pháp lý bao gồm các điều khoản và quy định đã được thỏa thuận giữa 2 bên, đảm bảo thực hiện trong suốt thời hạn của hợp đồng đưa ra. Tương tự như các bản hợp đồng khác, hợp đồng thuê văn phòng cũng phải trải qua sự kiểm chứng toàn bộ của một luật sư.

Thao tác diễn ra khá nhanh chóng, trong vòng khoảng một tiếng đồng hồ, phí trả cho luật sư cũng tương đối không quá lớn, nhưng nhằm bảo đảm tính minh bạch và an toàn trong tương lai thì đây là một thủ tục vô cùng cần thiết.

Cách tính giá thuê dựa trên diện tích cho thuê văn phòng

Phần lớn các hợp đồng cho thuê văn phòng sẽ đưa ra cách tính tiền thuê dựa theo số mét vuông diện tích cho thuê. Tuy nhiên, cách tính này đôi khi gây ra mức giá bị nhầm lẫn. Bởi vì sẽ có những khoảng trống trong phòng mà mình không cần dùng đến, ví dụ như hành lang hoặc thang máy. Vì thế sẽ khá khó khăn để so sánh giữa 2 hợp đồng với nhau.

Vì thế, nếu tính bằng giá trên mét vuông như thế này, đôi khi một không gian có diện tích nhỏ hơn nhưng mang lại hiệu quả cao hơn cho công ty của bạn, bởi vì có thể tận dụng triệt để và bố trí hợp lý cho không gian đó. 

Thời hạn thuê văn phòng

Phòng cho trường hợp hoạt động không thành công, nhiều chủ doanh nghiệp chọn cách chỉ thuê trong một thời gian ngắn, như vậy họ sẽ không phải tiêu tốn một lượng chi phí lớn khi không cần sử dụng nữa.

Nhưng với tình trạng bất động sản luôn căng thẳng hiện nay, không phải dễ kiếm được chỗ nào đồng ý cho thuê văn phòng trong thời gian ngắn. Mặt bằng cho thuê ngày càng trở nên khan hiếm hơn, vì thế đa số nhiều tòa nhà không chấp nhận cho thuê với thời hạn dưới 1 năm.

Tu sửa mặt bằng cho thuê

Nhiều doanh nghiệp thường muốn tu sửa lại mặt bằng thuê để phù hợp với hoạt động kinh doanh của công ty, nhưng phần lớn cần phải được sự đồng ý của tòa nhà thông qua điều khoản trong hợp đồng đã thỏa thuận trước đó.

Những nội dung được và không được trong hợp đồng

Khi thuê văn phòng, người thuê thường chỉ để ý đến số tiền thuê mà họ phải bỏ ra, nhưng lại không quan tâm đến những lợi ích mà họ được hưởng có tương xứng với số tiền ấy hay không? Có những tòa nhà chấp nhận trả tiền điện cũng như tiền bảo dưỡng cho những khu vực công cộng. Các chủ doanh nghiệp trước khi quyết định ký hợp đồng nên xem xét kỹ càng các điều khoản khác bên cạnh giá thuê chính.

Ví dụ như một số tòa nhà sẽ quy định phải tắt hết quạt, đèn, hay điều hòa sau giờ hành chính và ngày nghỉ cuối tuần. Những điều khoản này nhiều lúc sẽ không thích hợp với doanh nghiệp thường có nhu cầu làm việc ngoài giờ. Vì thế những điều khoản liên quan đến mức phí làm việc thêm giờ cũng nên được quy định cụ thể trong hợp đồng.

Qua bài viết trên đây, Công ty quản lý bất động sản HousecareVN hy vọng đã cung cấp cho các bạn những thông tin thực sự hữu ích về những thủ tục pháp lý khi thuê văn phòng cần biết nhé!