Hiện nay các tòa nhà chung cư mọc lên như nấm sau mưa khiến công tác quản lý và vận hành nhà chung cư cần phải có chế tài và quy định cụ thể. Vì thế Chính Phủ và Nhà nước cùng các Bộ đã xây dựng lên các quy định về quản lý nhà chung cư. Cụ thể hơn, Housecare Việt Nam sẽ chia sẻ các thông tư về quản lý nhà chung cư dưới đây, mời bạn đọc tham khảo.

Tại sao cần có các thông tư về quản lý nhà chung cư?

Trên thực tế, tình trạng về quản lý nhà chung cư có rất nhiều những vấn đề phát sinh. Sẽ không có gì đáng nói nếu như việc quản lý này ảnh hưởng tới quyền lợi, nhu cầu của các cư dân sinh sống tại đó. Vì không có các quy định cũng như chưa có chế tài xử lý nên dễ gây ra các trường hợp bức xúc. Mặc dù quy định của Pháp Luật chưa đi được cụ thể hết các trường hợp thực tế và chưa thực sự giải quyết được các vấn đề nhưng phần nào cũng đảm bảo được quyền lợi của cư dân. Cụ thể:

Giúp vận hành và quản lý hiệu quả tòa nhà chung cư

Các tòa nhà chung cư tại Việt Nam mọc lên rất nhiều để đáp ứng nhu cầu sinh sống, cư trú của người dân. Đồng thời cũng phù hợp xu hướng hiện tại khi mà quỹ đất ngày càng ít đi. Vì mỗi một tòa nhà chung cư có tới hàng trăm hộ gia đình, tổng số lên tới hàng nghìn người nên nhu cầu sử dụng các hệ thống kỹ thuật, trang thiết bị… rất lớn. Nếu không có quy định về quản lý sẽ khiến các chủ đầu tư khó định hướng và người dân cũng dễ gặp phải bất lợi.

Các thông tư về quản lý nhà chung cư
Giúp vận hành và quản lý hiệu quả tòa nhà chung cư

Quy định được đưa ra nhằm đảm bảo được quyền lợi của cả đôi bên và quy định về nghĩa vụ, trách nhiệm giúp cư dân sinh hoạt thuận tiện nhất, giúp chủ đầu tư kéo dài được tuổi thọ và nâng cao hiệu quả sử dụng tòa nhà.

Giải quyết được một số các tình huống tranh chấp, khiếu nại

Các thông tư về quản lý chung cư cũng quy định rõ về việc quản lý ra sao, quản lý những vấn đề nào và trách nhiệm, quyền hạn, xử phạt… đối với đôi bên từ ban quản lý chung cư cho tới người dân. Chính vì thế với người sử dụng chung cư, trong tình trạng tranh chấp hoặc khiếu nại khi có các vấn đề phát sinh sẽ dựa theo các thông tư của Pháp Luật và thực hiện theo.

Nhìn chung việc ban hành thông tư về quản lý nhà chung cư là rất cần thiết. Mặc dù bộ luật nào cũng sẽ có những lổ hổng nhưng đây là căn cứ để ban quản lý chung cư thực hiện chuẩn chỉ và hiệu quả.

Các thông tư về quản lý nhà chung cư nào cần được sử dụng?

Hiện tại có 2 thông tư chính về quản lý nhà chung cư gồm: Thông tư số 02/2016/TT-BXD và Thông tư 06/2019/TT-BXD ngày 15 tháng 02 năm 2016 được ban hành. Các quy định về quản lý nhà chung cư cần được tuân thủ để sử dụng đúng khi thực hiện.

Thông tư 02/2016/TT-BXD

Thông tư này với nội dung về quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư. Thông tư này gồm có 50 điều cùng với 2 phụ lục kèm theo. Trong đó được phân thành:

  • Quy chế sử dụng nhà chung cư dành cho chủ đầu tư, ban quản lý, cư dân cùng các đối tượng khác có liên quan đến việc sử dụng nhà chung cư.
  • Nội dung quản lý và sử dụng nhà chung cư
  • Tổ chức việc quản lý và sử dụng nhà chung cư gồm: Hội nghị nhà chung cư và Ban quản trị nhà chung cư, quản lý vận hành nhà chung cư, bảo trì nhà chung cư, quyền và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong quản lý, sử dụng nhà chung cư. Trong đó các quy định về ban quản trị chung cư và mục quản lý vận hành nhà chung cư rất quan trọng đối với việc bầu cử, lập kế hoạch thu chi, quyết định… Cư dân sử dụng chung cư cần nắm rõ để bảo vệ quyền lợi của mình.
  • Quy định về “Giải quyết tranh chấp và xử lý vi phạm trong quản lý, sử dụng nhà chung cư”. Cư dân cần nắm rõ để khi có khiếu kiện cần tiến hành theo các quy định tại đây.
  • “Điều khoản chuyển tiếp” và “Tổ chức hoạt động”
  • Phụ lục số 1 về “Mẫu Nội Quy Quản Lý, Sử Dụng Nhà Chung Cư” và phụ lục số 2 “mẫu hợp đồng dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư”
Các thông tư về quản lý nhà chung cư
Thông tư 02/2016/TT-BXD

Thông tư 06/2019/TT-BXD

Thông tư 06/2019/TT-BXD là thông tư về “sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư liên quan đến quản lý, sử dụng nhà chung cư”. Thông tư này sửa đổi và bổ sung một số các điều khoản tại thông tư số 2 bên trên. Cụ thể:

  • Sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư số 02/2016/TT-BXD ngày 15 tháng 02.
  • Điều 2. Sửa đổi, bổ sung một số nội dung tại Điều 3 của Thông tư số 28/2016/TT-BXD ngày 15 tháng 12 năm 2016 sửa đổi…
Các thông tư về quản lý nhà chung cư
Thông tư 06/2019/TT-BXD

Lời kết

Các thông tư về quản lý nhà chung cư được ban hành nhằm đưa ra định hướng giúp ban quản lý tòa nhà chung cư cùng với các cư dân sử dụng chung cư hiểu và thực hiện đúng nhằm nâng cao hiệu quả quản lý. Bạn đọc có nhu cầu tư vấn hoặc thắc mắc gì về dịch vụ quản lý tòa nhà hay các thông tư trên xin liên hệ với Housecare Việt Nam theo thông tin sau:

  • Địa chỉ: 22 Hoàng Sâm, Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội
  • VPGD: P1206 OCT3A- KĐT Handiresco – Phường Xuân Đỉnh – Quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội
  • Email: Housecarevn@gmail.com
  • facebook.com/quanlytoanhahc