Muốn quản lý nhà chung cư hiệu quả cần phải tìm hiểu về các quy chế và các quy định của Pháp Luật. Đối với chung cư, nắm rõ về các quy chế, quy định sẽ giúp đảm bảo được tối đa việc thực hiện chuẩn chỉ. Vì thế đối với các quy chế và quy định về quản lý chung cư, cùng Housecare Việt Nam tìm hiểu dưới đây để tránh hiểu sai nhé.

Ban quản trị chung cư là gì?

Bạn hãy hình dung họ giống như ban chấp hành trong lớp học của bạn. Gồm có lớp trưởng, lớp phó, các tổ trưởng, tổ phó,..Ban quản trị chung cư được chủ sở hữu và những người sống tại đây bầu ra. Họ có trách nhiệm thực hiện các công việc được phân công trong hội nghị thành lập. Đó là các công việc về quản lý và sử dụng nhà chung cư.

 

Các quy chế và quy định về quản lý chung cư là gì?

Quy chế quản lý nhà chung cư cần tìm hiểu và nắm rõ các vấn đề được ban hành tại Thông tư 02/2016/TT-BXD và Thông tư 06/2016/TT-BXD. Trong đó Thông tư 02/2016/TT-BXD là thông tư chính còn Thông tư 06/2016/TT-BXD là thông tư sửa đổi, bổ sung 1 số điều tại Thông tư 02/2016/TT-BXD. Cụ thể:

Các quy chế và quy định chính về quản lý chung cư theo quy định của pháp luật

Đối với nhà chung cư, Thông tư 02/2016/TT-BXD có quy định một số những vấn đề như sau:

Các quy chế và quy định về quản lý chung cư
Các quy chế và quy định chính về quản lý nhà chung cư được ghi rõ tại Thông tư 02/2016/TT-BXD
  • Các nguyên tắc về quản lý và sử dụng nhà chung cư.
  • Quản lý phần sở hữu riêng trong nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu.
  • Quản lý phần sở hữu chung, sử dụng chung của nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu.
  • Quản lý về bãi để xe của nhà chung cư
  • Quy định về nội quy quản lý nhà chung cư
  • Quản lý việc vận hành nhà chung cư, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, hợp đồng quản lý và giá quản lý dịch vụ nhà chung cư.
  • Quản lý nhà các loại phí bảo trì nhà chung cư.
  • Tổ chức các hội nghị về nhà chung cư để ban hành, phổ biến, cập nhật tình hình về nhà chung cư.
  • Quy định về thành viên của các ban quản trị nhà chung cư
  • Các quy chế về thu – chi tài chính của ban quản trị nhà chung cư
  • Quản lý việc bảo trì nhà chung cư gồm các nguyên tắc, kế hoạch cùng các hạng mục bảo trì nhà chung cư, ký kết hợp đồng bảo trì và thực hiện bảo trì đối với các phần chung của chung cư. Các quy định về kinh phí bảo trì nhà chung cư.
Các quy chế và quy định về quản lý chung cư
Các quy chế và quy định quản lý chung cư rất nhiều nên cần nắm rõ để tránh vi phạm

Trong đó các nguyên tắc về quản lý nhà chung cư, nội quy quản lý nhà chung cư, quản lý và vận hành nhà chung cư là những quy định rất quan trọng.

Nguyên tắc quản lý và sử dụng nhà chung cư

Theo Thông tư 02/2016/TT-BXD, các nguyên tắc về quản lý và sử dụng nhà chung cư được quy định tại điều 4. Cụ thể:

Nguyên tắc quản lý và sử dụng nhà chung cư

“1. Nhà chung cư phải được sử dụng đúng công năng, mục đích thiết kế và nội dung dự án được phê duyệt.

  1. Việc quản lý, sử dụng nhà chung cư phải tuân thủ nội quy quản lý, sử dụng của từng nhà chung cư, quy định của pháp luật về nhà ở, Quy chế này và pháp luật có liên quan.
  2. Việc đóng kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư được thực hiện theo thỏa thuận giữa chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư với đơn vị quản lý vận hành trên cơ sở các quy định của pháp luật về nhà ở. Việc sử dụng kinh phí quản lý vận hành, kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư phải bảo đảm đúng mục đích, công khai, minh bạch, theo đúng quy định của pháp luật về nhà ở và Quy chế này; việc đóng góp các khoản phí, lệ phí trong quá trình sử dụng nhà chung cư phải tuân thủ các quy định của pháp luật.
  3. Chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư phải đóng kinh phí bảo trì, kinh phí quản lý vận hành, kinh phí hoạt động của Ban quản trị nhà chung cư và các khoản phí, lệ phí khác trong quá trình sử dụng nhà chung cư theo quy định của Quy chế này và pháp luật có liên quan; phải chấp hành nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư, quy định của pháp luật về nhà ở, Quy chế này và pháp luật có liên quan trong quá trình quản lý, sử dụng nhà chung cư.
  4. Ban quản trị nhà chung cư thay mặt cho các chủ sở hữu, người đang sử dụng để thực hiện các quyền và trách nhiệm liên quan đến việc quản lý, sử dụng nhà chung cư theo quy định của pháp luật về nhà ở và Quy chế này; trường hợp nhà chung cư không bắt buộc phải thành lập Ban quản trị theo quy định của Luật Nhà ở thì các chủ sở hữu, người đang sử dụng tự thỏa thuận phương án quản lý nhà chung cư.
  5. Các tranh chấp, khiếu nại liên quan đến việc quản lý, sử dụng nhà chung cư được giải quyết theo quy định của Luật Nhà ở, Quy chế này và pháp luật có liên quan.
  6. Mọi hành vi vi phạm quy định về quản lý, sử dụng nhà chung cư phải được xử lý kịp thời, nghiêm minh theo quy định của pháp luật.”
Các quy chế và quy định về quản lý chung cư
Nguyên tắc quản lý và sử dụng nhà chung cư cần nắm rõ để các bên thực hiện cho chuẩn chỉ

Trên đây chính là những điều bạn nên chú ý đến về các quy định và quy chế quản lý nhà chung cư. Nên chú ý đến để đảm bảo thực hiện hiệu quả, tránh sao nhãng hoặc vi phạm các nội quy theo quy định của Pháp Luật.

 

Quy định về ban quản trị chung cư và trách nhiệm của ban quản trị 

Khi nhận nhiệm vụ, ban quản trị chung cư được thông báo những nhiệm vụ rõ ràng. Các nhiệm vụ này cũng được quy định trong điều 104 Luật Nhà Ở.

  • Ban quản trị chịu trách nhiệm lưu trữ và quản lý toàn bộ hồ sơ nhà chung cư
  • Chuẩn bị và tiến hành tổ chức hội nghị theo quy định
  • Nếu có hợp đồng với đơn vị quản lý vận hành, cần thông báo công khai
  • Việc thu chi tài chính phải được thực hiện minh bạch theo đúng quy định.
  • Bàn giao lại công việc, hồ sơ cho ban quản trị mới nếu có sự thay thế
  • Chịu xử lý nếu vi phạm quy chế hoặc gây thiệt hại cho bất kỳ bên nào
  • Chấp hành các quyết định xử lý của cơ quan nhà nước theo quy định pháp luật

Bên cạnh các nghĩa vụ phải thực hiện thì quy định về ban quản trị chung cư cũng nêu rõ quyền lợi của họ.

 

Quyền lợi của ban quản trị chung cư

Nếu chủ đầu tư không bàn giao kinh phí bảo trì hoặc hồ sơ nhà chung cư, ban quản trị có quyền khiếu nại lên cơ quan có thẩm quyền. Trong trường hợp nhà chung cư có đơn vị quản lý vận hành. Tuy nhiên đơn vị này không đáp ứng điều kiện quản lý theo quy định. Lúc này ban quản trị có quyền đề nghị tổ chức cuộc họp để thay thế đơn vị khác.

Ban quản trị nhà chung cư cũng được nhận mức lương theo quy định. Lương này do chủ sở hữu và người sử dụng nhà chi trả. Thù lao của ban quản trị dựa trên điều kiện cụ thể của từng tòa nhà. Đồng thời dựa vào trách nhiệm và nghĩa vụ mà họ phải thực hiện.

 

Lời kết

Các quy chế và quy định về quản lý chung cư nên nắm rõ để giúp vận hành hiệu quả nhất. Nếu bạn còn băn khoăn và muốn tìm hiểu kỹ hơn về các quy định hoặc dịch vụ quản lý tòa nhà có thể liên hệ với Housecare Việt Nam để được tư vấn theo thông tin sau đây:

Housecare Việt Nam

  • Địa chỉ: 22 Hoàng Sâm, Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội
  • VPGD: P1206 OCT3A- KĐT Handiresco – Phường Xuân Đỉnh – Quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội
  • Email: Housecarevn@gmail.com
  • facebook.com/quanlytoanhahc